Những hướng dẫn rõ ràng về SEO trong năm 2019 - Phần 1

.
Đây là những hướng dẫn căn bản dành cho SEO vào năm 2019. Và hãy để tôi làm rõ một vài điều như sau đây:

Đây không phải là một bài viết dự đoán thiếu sót như “SEO vào năm 2019”.

Thay vào đó, bạn sẽ thấy được các chiến lược thử nghiệm đang hoạt động trong thời điểm hiện tại... và sẽ hoạt động tốt hơn vào năm 2019.

Vì vậy, nếu như bạn đang cố gắng phát triển SEO của bạn trong năm nay, thì chắc hẳn bạn sẽ thích những hướng dẫn này.

Hãy cùng đi sâu vào vấn đề nào.

Nội dung

Chương 1: RankBrain (một phần của thuật toán Google) và tín hiệu UX

Chương 2: Trở thành một CTR Jedi (giáo phái CTR)

Chương 3: Xếp hạng nội dung trong đoạn trích nổi bật

Chương 4: Chiến thắng nội dung toàn diện và chi tiết

Chương 5: Tối ưu hóa cho chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google

Chương 6: Kết hợp với các video (Hoặc bạn sẽ bị bỏ lại phía sau)

Chương 7: Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói

Chương 8: Đừng quên: Nội dung và Liên kết chính là chìa khóa chính

Chương 9: Vài mẹo nhanh cho SEO năm 2019

***

Chương 1: RankBrain và tín hiệu UX

Tín hiệu trải nghiệm của người dùng là thực sự quan trọng trong năm nay. Và tôi hy vọng chúng còn quan trọng hơn nữa vào năm 2019.

Trên thực tế, Google đã thông báo rằng RankBrain là yếu tố xếp hạng quan trọng thứ ba của họ:

“Trong vài tháng nó đã được triển khai, RankBrain đã trở thành tín hiệu quan trọng thứ ba đóng góp vào kết quả của truy vấn tìm kiếm”.

Câu hỏi được đặt ra là:

RankBrain chính xác là gì? Và làm thế nào bạn có thể tối ưu hóa cho nó?

Google RankBrain: Giải thích đơn giản nhất

RankBrain là một hệ thống học máy (machine learning) giúp Google sắp xếp kết quả tìm kiếm của họ.

Điều đó nghe có vẻ phức tạp, nhưng thực sự không phải vậy.

RankBrain chỉ đơn giản là kiểm tra cách người dùng tương tác với kết quả tìm kiếm mà thôi…

... và xếp hạng chúng sao cho phù hợp.

Ví dụ: giả sử bạn tìm kiếm "cà phê bia lạnh" trong Google.

[​IMG]
Kết quả thứ 4 trông đặc biệt lôi cuốn. Chính vì vậy, bạn nhanh chóng nhấp chuột vào nó.

Và khi truy cập vào trang đó... wow! Đó là bài viết hay nhất về cà phê mà bạn từng đọc. Vì vậy, bạn đọc không bỏ sót một chữ nào cả.

RankBrain sẽ lưu ý... và có khả năng cao nó sẽ tăng thứ hạng cho vị trí kết quả tìm kiếm thứ 4 này.

[​IMG]

Mặt khác, giả sử bạn thực hiện tìm kiếm tương tự. Nhưng lần này, bạn nhấp vào kết quả số 1 mà không cần nhìn đến các vị trí khác.

Nhưng nội dung lại quá tệ. Vì vậy, bạn đã thoát khỏi trang đó chỉ sau một vài giây đọc qua.
[​IMG]

Và bạn nhấp vào kết quả tìm kiếm số 4 để tìm nội dung về cà phê thực sự đáng để đọc.

RankBrain cũng sẽ chú ý điều này. Và nếu có đủ số lượng người dùng nhanh chóng thoát khỏi kết quả đó, Google sẽ đẩy kết quả này xuống từ vị trí số 1 hiện tại của nó.

[​IMG]
Như bạn thấy, RankBrain tập trung vào hai điều:

1. Thời gian người nào đó dành cho trang của bạn (Thời gian chờ)

2. Tỷ lệ phần trăm người nhấp vào kết quả của bạn (Tỷ lệ nhấp)

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về từng phần này:

RankBrain và thời gian chờ (Dwell Time)

Thời gian chờ = thời gian tìm kiếm của Google dành cho trang của bạn.

Và khi nó cho ra kết quả thì RankBrain cũng sẽ chú ý thật nhiều đến thời gian chờ.

Trên thực tế, người đứng đầu Google Brain (trí tuệ nhân tạo thông minh của Google) ở Canada gần đây đã xác nhận rằng Google sử dụng thời gian chờ này để làm tín hiệu xếp hạng.
[​IMG]

Ông nói rằng RankBrain đã kiểm tra bằng cách:

"Ai đó nhấp vào một trang và ở lại trang đó, khi họ quay lại"

Và một nghiên cứu ngành gần đây của SearchMetrics.com đã hỗ trợ cho tuyên bố này. Họ nhận thấy rằng Thời gian chờ trung bình cho top 10 kết quả Google là: 3 phút và 10 giây.

[​IMG]

Nếu bạn đã dành thời gian để tìm tòi về Google Analytics của mình, thì bạn biết rằng Thời gian chờ trên 3 phút là lượng thời gian hợp pháp.

Và không phải ngẫu nhiên mà các trang có Thời gian chờ tuyệt vời đều có xu hướng được xếp hạng tốt nhất. Trong thực tế, RankBrain nâng thứ hạng các trang này vì những lý do cụ thể.

Điều này sẽ dễ hiểu nếu bạn suy nghĩ một chút:

Nếu bạn dành nhiều thời gian cho 1 trang web nào đó thì có khả năng cao bạn thích nội dung của trang đó.

Và nếu nhiều người cũng cảm thấy như thế này thì Google sẽ nâng thứ hạng trang đó lên để người dùng dễ dàng tìm kiếm hơn.

Nếu bạn muốn cải thiện Thời gian chờ của trang web, hãy xem video này:


RankBrain và Tỷ lệ nhấp chuột không phải trả tiền (CTR)

Kỹ sư Google Paul Haahr gây nên một sự khuấy động không nhỏ trong thế giới SEO khi ông đưa lên slide này tại một hội nghị:
[​IMG]

Slide này cơ bản nói rằng:

“RankBrain đôi khi xếp hạng các trang cao hơn mức người ta nói “nên” xếp hạng như thế.

Và nếu trang đó nhận được tỷ lệ CTR cao trên trung bình, chúng tôi xem xét điều đó như là dấu hiệu cho thấy trang sẽ có được thứ hạng tăng lên trong thời gian dài lâu. "

Điều này không phải là một sự bất ngờ gì cả. Đơn giản là nếu không có ai nhấp vào kết quả của bạn, tại sao Google lại giữ nó trên trang đầu tiên được chứ?

Và nếu ví dụ trang web của bạn được rất nhiều lượng nhấp chuột thì tại sao Google lại giữ trang web của bạn ở vị trí thứ 9 được?

Nếu bạn muốn biết thêm một vài chiến lược đơn giản để gia tăng tỷ lệ CTR, hãy xem bức đồ họa thông tin mà tôi đã tạo với Larry Kim sau đây.

Nó sẽ giúp bạn tạo ra các thẻ tiêu đề và mô tả meta được thiết kế cho các cú nhấp chuột.

(Click xem full ảnh ở đây để xem chi tiết)

Nói về tỷ lệ nhấp ...

Chương 2: Hãy trở thành giáo phái CTR (CTR Jedi)

Nếu bạn muốn làm chủ được SEO của mình vào năm 2019, bạn cần phải trở thành một CTR Jedi.

Vâng, tất nhiên là bởi vì RankBrain.

Nhưng cũng có thể bởi vì:

[​IMG]

[​IMG]

Và phần nguy hiểm nhất của tất cả… chính là Đoạn trích nổi bật:
[​IMG]

(Xem thêm trong chương 3)

Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy tỷ lệ CTR có tổ thức trong các tìm kiếm trên thiết bị di động đã giảm 41,4% kể từ năm 2015.
[​IMG]
Không có gì là bí mật cả, đơn giản vì: Google đang tạo ra các kết quả tìm kiếm không phải trả tiền với các mục như Hộp trả lời, Quảng cáo, Băng chuyền, "Mọi người cũng hỏi" và nhiều hơn thế nữa.

Và để nổi bật trong các SERP (Search Engine Rusult Page – bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm), kết quả của bạn cần phải tạo được ấn tượng kiểu như lên tiếng “click vào tôi đi nào!”… Nếu không nó sẽ bị bỏ qua.

Video này sẽ giúp bạn biết cách làm tăng tỷ lệ CTR của mình bằng cách sử dụng những gì tôi gọi là "Phương pháp thu hút các cú nhấp chuột":


Chương 3: Xếp hạng nội dung trong đoạn trích nổi bật

Theo SEMrush.com, 11,3% tất cả kết quả tìm kiếm hiện có một Đoạn trích nổi bật.

Và vâng: Các đoạn trích nổi bật đang đánh cắp rất nhiều lượt nhấp chuột từ vị trí số 1.

(Như tôi muốn nói: “Vị trí số 0 là số 1 mới”)

Câu hỏi được đặt ra là:

Làm cách nào để nội dung của bạn xuất hiện trong Đoạn trích nổi bật?

Vâng, đó là những gì mà chương này nói về.

1. Trước tiên, hãy tìm các cơ hội về Đoạn trích nổi bật

Bước đầu tiên của bạn là tìm:

1.1. Từ khóa mà bạn đã xếp hạng

1.2. Từ khóa có Đoạn trích nổi bật

Tại sao việc tập trung vào các từ khóa mà bạn đã xếp hạng là điều quan trọng cần phải lưu ý?

99,58% của tất cả các Đoạn trích nổi bật là từ các trang xếp hạng trên trang đầu tiên cho cụm từ đó.

Vì vậy, nếu bạn chưa được xếp hạng trong top 10, bạn không có cơ hội nhận được vị trí Đoạn trích nổi bật.

Làm thế nào để bạn tìm thấy được cơ hội có Đoạn trích nổi bật?

Báo cáo “Từ khóa không phải trả tiền” của Ahrefs.

Nó hiển thị cho bạn thấy các từ khóa mà bạn đã xếp hạng... có Đoạn trích nổi bật:


[​IMG]

2,416 từ khóa? Có vẻ như tôi có khá nhiều việc để làm rồi đây.

2. Tiếp theo đó, hãy tạo các “Snippet Bait” (Đoạn trích mồi câu)

“Snippet Bait” là một đoạn gồm 40-60 từ được thiết kế đặc biệt để xếp hạng tại vị trí Đoạn trích nổi bật.

Tại sao chỉ khoảng 40 – 60 từ thôi?

Vâng, SEMrush đã phân tích gần 7 triệu Đoạn trích nổi bật. Và họ phát hiện ra rằng những Đoạn trích nổi bật tốt nhất chỉ có từ 40- 60 từ mà thôi.

Ví dụ như:

Tôi đã viết định nghĩa về đoạn Snippet Bait ngắn cho mọi trang của Trung tâm tiếp thị YouTube.

[​IMG]

Và những điều này đã giúp xếp hạng nội dung của tôi nằm ở vị trí Đoạn trích nổi bật cho nhiều từ khóa định nghĩa.

[​IMG]
HubSpot.com có được Snippet Bait theo một cấp độ khác.

Họ thêm các hộp nhỏ vào bài đăng của họ để trông giống như Đoạn trích nổi bật:
[​IMG]

3. Cuối cùng, định dạng nội dung của bạn cho các loại Đoạn mã nổi bật khác

Snippet Bait hoạt động tốt nhất cho cái gọi là "Paragraph Snippets" (đoạn trích theo đoạn).

Đây là ví dụ cụ thể:

[​IMG]

Mặc dù đoạn trích theo đoạn là loại phổ biến nhất của Đoạn trích nổi bật…

[​IMG]

Chúng vẫn không phải là loại duy nhất.

Nếu bạn muốn xếp hạng trong Danh sách đoạn trích…

Sử dụng tiêu đề phụ H2 hoặc H3 cho mọi mục trong danh sách của bạn.

[​IMG]

Google sẽ lấy các tiêu đề phụ đó từ nội dung của bạn ... và đưa chúng vào Đoạn trích nổi bật:

[​IMG]

Nếu bạn muốn xếp hạng trong Bảng Đoạn trích (Table Snippets)…

Bạn cần tạo ra một bảng mà Google có thể dễ dàng lấy dữ liệu từ đó.

Ví dụ như: nội dung từ Bảng đoạn trích này…

[​IMG]

…được lấy trực tiếp từ một bảng được định dạng chuẩn.

[​IMG]

Vậy nên, tôi chỉ phải làm quen với vị trí mới này của Đoạn trích nổi bật thôi.

[​IMG]

Nhưng đó sẽ là trọng tâm lớn của tôi vào năm 2019.

Và bây giờ là lúc để…

Chương 4: Chiến thắng nội dung toàn diện và chuyên sâu

Ngày trước, Google sẽ phân tích HTML của trang web của bạn để xem bạn đã sử dụng một từ khóa cụ thể bao nhiêu lần.

Nói cách khác, họ tập trung 100% vào nội dung trang của bạn. Vì vậy, bot của Google sẽ truy cập vào trang của bạn để kiểm tra xem từ khóa của bạn có xuất hiện trong:
  • Thẻ tiêu đề
  • URL
  • Văn bản ALT hình ảnh
  • Thẻ mô tả
  • Thẻ H1
[​IMG]

Để công bằng, họ vẫn nhìn vào những thứ đó. Nhưng ngày nay Google là MUCH đã thông minh hơn trước đây nhiều.

Vì vậy, thay vì chỉ xem xét nội dung các trang, giờ đây họ tập trung vào cả ngữ cảnh nữa.

Ý tôi là gì?

Hãy nhớ rằng: công việc số 1 của Google là hiển thị cho người dùng kết quả TỐT NHẤT. Và trong hầu hết các trường hợp, kết quả "tốt nhất" không phải là một phần nội dung được nhồi nhét từ khóa một cách vô cớ.

Thay vào đó, các trang tốt nhất bao gồm toàn bộ một chủ đề chuyên sâu.

Với nội dung chuyên sâu, một người tìm kiếm của Google có được mọi thứ họ cần ở một nơi (một điểm dừng để mua sắm).

Trên thực tế, nghiên cứu các yếu tố xếp hạng của chúng tôi cho thấy rằng nội dung chuyên sâu có xu hướng xếp hạng tốt nhất trong Google.

[​IMG]

Cách viết nội dung toàn diện, chuyên sâu

Vì vậy: làm thế nào bạn có thể viết loại nội dung chuyên sâu mà Google muốn xem?

Đầu tiên, hãy xuất bản nội dung có ít nhất 2.000 từ. Bằng cách đó, bạn có thể bao gồm tất cả mọi thứ mà một người tìm kiếm Google cần biết về chủ đề đó.

Trên thực tế, nghiên cứu các yếu tố xếp hạng của chúng tôi cho thấy rằng nội dung dài hơn (như hướng dẫn căn bản và bài đăng trên blog dạng dài) đã được xếp hạng cao hơn các bài viết ngắn trong Google:


[​IMG]

Xuất bản nội dung evergreen (thường xanh) có thẩm quyền

Đầu năm nay BuzzSumo đã phân tích 100 triệu bài báo.

[​IMG]

Họ đã tìm thấy những gì?

Đầu tiên, đó là những tin xấu:
  • Bài đăng trên các blog trung bình nhận được tổng cộng BỐN trong tổng số cổ phần truyền thông xã hội.
  • Lưu lượng truy cập Facebook giảm 50% kể từ năm 2015
  • 70% của tất cả các nội dung trực tuyến nhận về 0 backlink
  • Số lần xem trang giảm trên bảng thống kê:
[​IMG]

Còn bây giờ là tin tốt:

Một số loại nội dung nhất định đang giết chết nó ngay bây giờ.

May mắn cho tôi, đó chính xác là loại nội dung mà tôi xuất bản tại Backlinko (trang web về SEO).

Và nó hoạt động thật tuyệt vời.

Ví dụ như…

Đầu năm nay, tôi nhận thấy rằng rất nhiều blog tiếp thị kỹ thuật số đã xuất bản nội dung về tối ưu hóa thiết bị di động.

[​IMG]

Các bài đăng này khá ổn.

Nhưng tôi không thấy bất cứ điều gì mà bạn gọi là “nội dung evergreen (nội dung thu hút) có thẩm quyền”.

Vì vậy, tôi quyết định tạo ra điều đó.

Kết quả là?

SEO di động: Hướng dẫn rõ ràng.

[​IMG]

Tôi đã xuất bản bài đăng này vào tháng 3.

Kể từ đó bài đăng đó đã đạt được 2.630 cổ phiếu xã hội:

[​IMG]

Và các backlink từ 1.7k tên miền khác nhau:

[​IMG]

Thêm từ khóa LSI vào nội dung của bạn

Khi bạn đã hoàn thành việc tạo xong con quái vật nội dung 2.000 từ của mình, thì hãy thêm từ khóa LSI vào đó.

Từ khóa LSI là các từ và cụm từ được liên kết chặt chẽ với chủ đề của trang web của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn vừa xuất bản một bài viết về Chế độ ăn kiêng cổ đại.

Từ khóa LSI sẽ là các thuật ngữ như:
  • Dinh dưỡng
  • Người Thượng cổ
  • Giảm cân
  • Công thức nấu ăn
  • Hạt
Và khi Google thấy các từ khóa LSI này trên trang của bạn, họ nghĩ: “Tuyệt vời! Trang này rõ ràng bao gồm các chủ đề này là rất ổn. ”

Làm thế nào để bạn thực sự làm nghiên cứu từ khóa LSI? Dưới đây là ba chiến lược đơn giản:

Đầu tiên, sử dụng một công cụ miễn phí tiện lợi được gọi là lsigraph.com.
[​IMG]

Chỉ cần nhập từ khóa mục tiêu của bạn vào công cụ và nó sẽ hiển thị cho bạn một loạt từ khóa LSI được liên kết với thuật ngữ đó:

[​IMG]

Hãy thêm bất cứ từ nào trong số những từ này miễn là nó có nghĩa đối với nội dung của bạn.

Thứ hai, sử dụng ol’ Google (tìm kiếm bằng giọng nói) đúng cách. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn. Sau đó, xem phần “Tìm kiếm có liên quan đến…” ở cuối kết quả tìm kiếm.
[​IMG]

Các từ in đậm ở đây là từ khóa LSI.

Cuối cùng, bạn có thể hack Google Keyword Planner (công cụ nghiên cứu và thiết lập từ cho chiến dịch chạy quảng cáo của Google - cho các ý tưởng từ khóa LSI. Dưới đây là cách thực hiện:

Điền từ khóa của bạn vào Google Keyword Planner. Và nhấp vào “Get Started”.

[​IMG]

Sau đó hãy quét kết quả hiện ra. Nhiều từ trong số này chính là từ khóa LSI.

[​IMG]

Cũng giống như với các chiến lược khác tôi đã cho bạn thấy, hãy rải các từ khóa LSI từ Google Keyword Planner vào nội dung của bạn.

Hết phần 1.

Xem lại phần 2: Những hướng dẫn rõ ràng về SEO trong năm 2019 - Phần 2.

Ghi nguồn waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ backlinko.
Link: Những hướng dẫn rõ ràng về SEO trong năm 2019 - Phần 1.​
Nguồn: www.thegioiseo.com